Có nên quy định lắp thêm vách ngăn bảo vệ tài xế xe taxi

bảo vệ tài xế taxi an toàn
(Baoxehoi) Tại 1 số quốc gia, việc lắp thêm vách ngăn để bảo vệ tài xế xe taxi. Được quy định khá rõ ràng và thực hiện mang tính đồng bộ

Xe Taxi Việt Nam nên lắp thêm ngăn bảo vệ tài xế

Không chỉ ở Việt Nam mới có khá nhiều vụ cướp xe taxi gây xôn xao. Mà ngay tại nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc một thời gian trước đây tình trạng cướp giết xe taxi cũng diễn ra khá nhiều.

Các chính quyền sau đó đã áp dụng việc làm vách ngăn cho xe taxi. Để giúp bảo vệ tài xế xe taxi được tốt hơn. Ngay lập tức hiệu quả thấy rõ, dường như hoàn toàn không có vụ giết lái xe taxi khi đang đi trên xe. Có nghĩa những tên tội phạm không thể nào cứa cổ từ sau. Hay đâm lái xe từ ghế phụ. Gần như bất lực với các kiểu cướp phổ biến.

Có thể thấy những kiểu vách ngăn phổ biến được sử dụng nhất. Mà bạn có lẽ từng xem qua phim ảnh có thể thấy. Họ dùng các tấm lưới sắt dạng tổ ong, lỗ bé li ti để quây ngăn cách toàn bộ ghế sau xe với trước. Còn ghế phụ cũng được ngăn bằng các tấm sắt nhưng lỗ to hơn chút. Nhưng cũng đảm bảo bàn tay của đối tượng không thể đưa qua những lỗ đó. Mà có thể chỉ đủ đưa tiền qua. Đó cũng là những cách rất an toàn và nên làm thực tế.

Còn xe taxi tại Nhật cũng khá phổ biến loại vách ngăn này. Nhưng họ dùng các tấm nhựa, sợi thủy tinh dày để làm vách ngăn tạo cảm giác thoáng hơn với khách hàng. Nhưng quan trọng phải đảm bảo an toàn.

Chiếc xe taxi đầu tiên tại Việt Nam được tài xế đặt làm 1 bộ vách ngăn bảo vệ khá hay và đảm bảo an toàn cho người lái xe hơn nhiều.

Một số lái xe taxi có thể làm vách ngăn toàn bộ trước với sau và bỏ ghế phụ. Vừa tạo ra chỗ để đồ tốt hơn. Nhưng cũng đảm bảo người ngồi sau hoàn toàn không làm gì được lái xe. Kiểu này chỉ nhận tối đa chở 3 khách và nếu có từ 4 người với loại xe 5 chỗ thì cũng chịu. Nhưng nếu bạn lái xe 7 chỗ ngồi. Đây là 1 cách hoàn toàn thú vị. Có nghĩa xe còn 6 chỗ ngồi. Tính nguyên người cũng chở được tối đa thêm 5 khách. Nhìn chung hiệu quả các vách ngăn rất cao và an toàn cho lái xe.

Thiết nghĩ giá cả những vách ngăn này không hề đắt. Chi phí có thể chỉ từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng mà lại an toàn, dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đo phần khung xe bảo vệ và đặt qua các nhà sản xuất nhựa. Thậm chí chỉ cần mua lưới về quây và dán quanh chỗ ngồi cũng giúp an toàn hơn.

Nói chung đây là cách làm an toàn, không hề tốn kém mà lại hiệu quả. Có thể thêm quy định về việc lắp vách ngăn cho xe taxi hay xe vận tải thương mại. Để đảm bảo sự an toàn tối đa cho các tài xế ? Trong bối cảnh khá nhiều vụ cướp giết lái xe taxi đã xảy ra trong thời gian qua.

Việc nghiên cứu, quy chuẩn các vách ngăn xe ô tô taxi cũng là một việc nên bàn. Trong thời gian tới mong rằng có thêm các ý kiến về việc bảo vệ an toàn cho tài xế xe hơn.

MINH QUANG

Theo: Tinmoivietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *