Na Uy lập kỷ lục về tiêu thụ xe hơi điện trong tháng 9/2016

Ảnh minh họa cho bài viết

(Baoxehoi) Tháng 9/2016 thị trường Na Uy đón nhận bất ngờ lớn vì 1/2 mẫu xe ô tô được bán ra ở đây là xe điện. Điều này cũng thúc đẩy sự trong sạch của thị trường xe nơi đây. 

Trong tháng 9, 46,9% số xe mới đăng ký tại Na Uy là xe EV, hybrid và plug-in hybrid Theo tin tức từ trang HybridCars. Cụ thể, số xe EV chiếm 19% doanh số trong tháng 9/2016, tăng từ con số 17,1% trong tháng 9 năm 2015. Trong khi đó, doanh số xe hybrid tăng từ 12,6% lên 14,9% và plug-in hybrid tăng từ 4,2% lên 13%.

Những con số này đã biến Na Uy trở thành thị trường plug-in hybrid lớn nhất châu Âu và lớn thứ 4 trên thế giới, với tổng số hơn 121.000 xe plug-in đã được bán ra từ năm 2004. Trong khi đó, doanh số xe ô tô diesel giảm từ 39,2% (tháng 9 năm ngoái) xuống còn 26,4% (tháng 9 năm nay) và số xe chạy xăng bán ra cũng giảm từ 31% xuống còn 25,8%.

xe-dien

Na Uy là quốc gia có thuế xe khá cao, tuy nhiên với xe điện thì thuế xe lại giảm gần như bằng giá gốc.

Chiếc xe điện được lựa chọn nhiều nhất trong tháng qua tại thị trường ô tô Na Uy là Tesla Model X, giao tới 601 khách hàng. Chiếc SUV không khí thải này đã gia nhập thị trường cùng các chiếc xe xanh phổ biến khác như Volkswagen e-Golf và Golf GTE plug-in hybrid, với doanh số 392 và 358 xe tương ứng. Bên cạnh đó, 581 khách hàng đã lựa chọn BMW i3 và 199 chiếc xe Nissan Leaf đã rời khỏi các đại lý.

Tesla Motors thực sự hướng tập trung vào Na Uy bên cạnh việc phát triển toàn cầu. Lý do sự ưu ái khách hàng tại thị trường này là mẫu xe sedan hạng sang chạy điện Model S của Tesla có giá siêu cạnh tranh với những đối thủ dùng động cơ xăng tại quốc gia đặc biệt ưu tiên việc bảo vệ môi trường.

Chính sách ưu đãi đặc biệt với xe điện giúp Model S tại Na Uy có doanh số tốt hơn bất cứ thị trường nào khác tại châu Âu. Hãng xe Mỹ cũng vì thế dành sự quan tâm đặc biệt tới quốc gia này. Không chỉ khách hàng được lợi khi mua xe, mà họ còn có quyền điều khiển xe điện chạy trên làn đường dành cho xe buýt, miễn phí khi qua phà và giảm phí sử dụng hàng năm.

Nếu tính theo đầu người, Na Uy là quốc gia có lượng xe điện lớn nhất thế giới và thủ đô Oslo được coi như thủ đô của xe điện trên thế giới. Đây cũng là thị trường duy nhất mà xe điện đứng đầu danh sách xe bán chạy nhất. Trên cả nước có hơn 4.000 điểm sạc điện và 127 trạm sạc nhanh.

MINH QUANG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *