Những chính sách có hiệu lực áp dụng từ 1/1/2016

Tổng hợp tên những chính sách có hiệu lực từ 1/1/2016 là tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng năm 2015 vừa qua chuẩn bị được áp dụng chính thức.

1. Vợ sinh con, chồng được nghỉ chăm vợ từ 5 – 14 ngày
Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Luật bảo hiểm (sửa đổi) thêm quy định, chồng sẽ được nghỉ thai sản từ 5 ngày đến 2 tuần nếu vợ sinh con.

Theo đó, trong quá trình người vợ sinh con, nếu sinh thường, người chồng sẽ được nghỉ 5 ngày. Nếu vợ sinh con dưới 32 tuần hoặc phải sinh mổ, chồng sẽ được nghỉ 7 ngày.

Vợ sinh con, chồng sẽ được nghỉ từ 5 – 14 ngày theo Luật Bảo hiểm sửa đổi.

Người chồng sẽ được nghỉ 10 ngày làm việc nếu người vợ sinh đôi. Nếu người vợ sinh từ 3 con trở lên, mỗi người con người chồng sẽ được nghỉ thêm 3 ngày.

Đặc biệt, thời gian nghỉ của người chồng sẽ được tăng lên 14 ngày nếu người vợ sinh đôi nhưng phải phẫu thuật. Theo đó, thời gian tính chế độ nghỉ việc của người chồng bắt đầu trong khoảng thời gian 30 ngày đầu khi người vợ sinh con.

2. Thẻ căn cước công dân bắt đầu được cấp từ ngày 1/1/2016
Vừa qua, thông tư số 61/2015/TT – BCA của Bộ Công an quy định về mẫu thẻ Căn cước đã chính thức được ban hành.

Theo nội dung của thông tư này, khi cá nhân đủ 14 tuổi trở lên và là công dân Việt Nam sẽ được làm thủ tục cấp, đổi thẻ Căn cước.

Cũng theo thông tư 61/2015/TT – BCA, thẻ Căn cước bốn góc được cắt tròn và có hình chữ nhất. Mặt trước thẻ sẽ có các nội dung: Ảnh của người được cấp thẻ; hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thời gian thẻ có giá trị, dòng chữ “CĂN CƯỚC CÔNG DÂN”; dòng chữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”; số thẻ Căn cước; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; quê quán; nơi thường trú.

Thẻ Căn cước công dân chính thức được thực hiện từ tháng 1/2016.

Phía sau thẻ căn cước sẽ bao gồm các nội dung: Đặc điểm nhận dạng của người được cấp thẻ; mã vạch 2 chiều; ngày, tháng, năm cấp thẻ Căn cước công dân; ô vân tay và họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người có thẩm quyền cấp thẻ, dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ Căn cước công dân.

Thông tư số 61/2015/TT – BCA được thay thế thông tư số 57/2013/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về mẫu Chứng minh nhân dân.

3. Người trốn nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử lý hình sự

Trong kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

Theo đó, tại điều 30 của Luật này quy định, khi công dân đủ 18 tuổi sẽ được gọi nhập ngũ. Tuổi từ 18 – 25 sẽ nằm trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Độ tuổi nhập ngũ sẽ kéo dài đến hết 27 tuổi đối với những công dân đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng được tạm hoãn nhập ngũ.
Tại điều 31 của luật này cũng quy định các tiêu chuẩn đối với công dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự và được gọi nhập ngũ. Theo đó, khi công dân được cơ quan có thẩm quyền gọi nhập ngũ phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau: Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; Lý lịch rõ ràng, Trình độ văn hóa phù hợp, Sức khỏe tốt.

Luật cũng quy định tiêu chuẩn công dân được gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (Điều 31). Công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau: Lý lịch rõ ràng; Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; Có trình độ văn hóa phù hợp.

Đối với các trường hợp có đẩy đủ các tiêu chuẩn tại điều 30 và 31 của Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) nhưng cố tình trốn tránh, khi bị phát hiện có thể bị xử lý hình sự.

Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

4. Bình chữa cháy phải được lắp đặt trên xe ô tô từ 4 – 9 chỗ
Bắt đầu từ ngày 6/1/2016, theo thông tư 57 của Bộ Công an quy định xe ô tô 4 – 9 chỗ ngồi phải được gắn các phương tiện phòng cháy và chữa cháy (gọi tắt là bình chữa cháy).

Nếu phương tiện nào không có đầy đủ các dụng cụ phòng/chữa cháy theo quy định tại Thông tư 57 sẽ bị phạt tiền từ 300.000 – 500.000 đồng. Mức phạt này nằm trong nghị định số 167/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính.

Ngoài ra còn có hàng loạt các quy định có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 như Quy định mới về phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo; Quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội bắt buộc; Xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản;…

Theo: PHƯƠNG LINH (Tạp chí Công nghệ và đời sống)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *